Súp lơ xanh – Tác dụng phòng ung thư của súp lơ xanh

Súp lơ xanh ngoài tác dụng giải độc gan, nó còn có các thành phần cần thiết để bật các gen giúp ngăn ngừa ung thư phát triển, đồng thời tắt các gen vốn là nguyên nhân khiến ung thư lan rộng.

LTS: “CÁC BÀ MẸ ĐÃ ĐÚNG! Con nên ăn hết khẩu phần súp lơ của mình!” Đó là câu văn đầy cảm hứng mở đầu 1 bài viết trên tờ Medicalnewstoday, công bố nghiên cứu mới nhất của nữ giáo sư Elizabeth Jeffery, Đại học Illinois.

Ở bài này (nằm trong tuyến Sống khỏe cùng các Chuyên gia hàng đầu thế giới) chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về nghiên cứu của giáo sư Elizabeth Jeffery.

Và sau khi đọc xong bài viết này, hãy nhớ tạo lập thói quen cho mọi thành viên trong gia đình là ăn các món cực dễ làm từ súp lơ xanh bạn nhé!

Tôi nghĩ thật khó để mọi người thực hiện chế độ ăn ít chất béo, đặc biệt khi bước vào các cửa hàng ăn nhanh. Nhưng súp lơ xanh có ở hầu hết mọi nơi. Hầu hết các nhà hàng đều có súp lơ xanh trong thực đơn, hãy lựa chọn món rau này trong bữa ăn của bạn!
Súp lơ xanh phòng ung thư

Súp lơ xanh – siêu thực phẩm phòng chống nhiều loại ung thư

Lượng súp lơ xanh được tiêu thụ tại Mỹ đã tăng đáng kể trong vài thập kỷ gần đây, do những nghiên cứu cho thấy tác dụng tuyệt vời của súp lơ xanh (bông cải xanh) trong việc phòng chống ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Súp lơ xanh được coi là siêu thực phẩm phòng chống ung thư chính nhờ có chứa Sulforaphane, giúp thúc đẩy các enzyme tế bào bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây ung thư.

Bác sỹ Joseph Mercola, thành viên Hiệp hội các bác sĩ và phẫu thuật gia Hoa Kỳ (AAPS) cho biết “súp lơ xanh có các thành phần cần thiết để BẬT các gen giúp ngăn ngừa ung thư phát triển, đồng thời TẲT các gen vốn là nguyên nhân khiến ung thư lan rộng”.

Cũng thông tin từ Bác sĩ Mercola, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mỗi tuần ăn các loại rau thuộc họ bắp cải nhiều hơn 01 lần là giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ở những nam giới tham gia thử nghiệm về đề tài này, sau khi tăng cường ăn súp lơ xanh, đã thấy ở có hàng trăm thay đổi hữu ích ở các gen có tác dụng phòng chống ung thư.

Và điều thú vị hơn là bạn không cần ăn quá nhiều để có được lợi ích này, những người tham gia thí nghiệm mỗi tuần cũng chỉ ăn tổng cộng 5 khẩu phần, tương ứng 10 nhánh súp lơ xanh.

Về tác dụng phòng chống ung thư vú, đã có nghiên cứu từ Đại học Michigan cho thấy súp lơ xanh làm giảm các tế bào ung thư vú ở chuột.

Một nghiên cứu khác do nhà dinh dưỡng học John W.Finley và cộng sự tiến hành cho thấy súp lơ xanh chứa nhiều selen ở dạng SeMSC – là dạng phát huy tốt nhất hiệu quả phòng chống ung thư. Từ SeMSC cơ thể dễ dàng có được methyl selenol – chất chống ung thư.

Ngoài lợi ích kỳ diệu trong việc phòng chống ung thư, chất sulforaphane có trong súp lơ xanh còn có tác dụng bảo vệ tim khỏi viêm mạch máu và xơ vữa động mạch.

Súp lơ xanh cũng là nguồn cung cấp kali giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh và tối ưu chức năng của não bộ.

Thêm vào đó, súp lơ xanh còn chứa magie và canxi, giúp điều hoà huyết áp. Vitamin C trong súp lơ xanh là chất chống oxy hoá có tác dụng chống lại các gốc tự do, đồng thời xoa dịu các triệu chứng khó chịu do cảm lạnh.

Súp lơ xanh cũng được biết đến là thực phẩm giúp xương chắc khoẻ, khôi phục da bị tác động xấu bởi ánh nắng mặt trời, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho mắt, tốt cho hệ tiêu hoá.

Phát hiện mới về công dụng phòng ngừa ung thư gan của súp lơ xanh

Mới đây, ung thư gan đã được thêm vào danh sách các loại ung thư có thể phòng ngừa nhờ món rau ngon miệng dễ kiếm này.

Nghiên cứu do giáo sư Elizabeth Jeffery của Đại học Illinois tiến hành và mới được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition.

Bà cho biết “thường người ta hay nói về tác dụng của súp lơ xanh trong việc phòng chống một số loại ung thư, nhưng chưa ai nghiên cứu về tác dụng của loại rau này đối với ung thư gan”.

Chế độ ăn hiện đại chứa nhiều chất béo bão hoà và đường, vốn đều được tích trữ trong gan và được chuyển hoá thành chất béo, kết hợp với lượng chất béo sẵn có ở những người béo phì.

Đây chính là nguyên nhân dẫn tới NAFLD – bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến chất cồn.

Bệnh này có thể dẫn tới xơ gan và ung thư gan. Và nếu không được điều trị, NAFLD sẽ có thể phát triển thành ung thư tế bào gan (HCC) với tỷ lệ tử vong cao.

Thông thường không có các dấu hiệu hay triệu chứng để phát hiện ra NAFLD, nhưng đôi khi người bị NAFLD cũng có triệu chứng mệt mỏi, đau ở phía bụng trên bên phải và giảm cân.

Giáo sư Elizabeth cho biết thêm rằng nam giới có khả năng mắc ung thư gan cao gấp 5 lần nếu bị béo phì.

Theo Giáo sư, hợp chất chống ung thư sulforaphane có trong súp lơ xanh được hấp thu tốt nhất bằng cách ăn sau khi được luộc qua hoặc bằm nhỏ.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy súp lơ xanh, cùng với súp lơ trắng và mầm cải Brussel giúp ngăn ngừa gan tích mỡ, phòng ngừa NAFLD. Vì vậy, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu hiệu quả của súp lơ xanh lên chuột có chất sinh ung thư gan trong cơ thể.

Nghiên cứu được tiến hành trên 4 nhóm chuột. Một số tuân thủ chế độ ăn được kiểm soát, số còn lại theo chế độ ăn “phương Tây” – là chế độ ăn ngày càng phổ biến ở loài người trong xã hội hiện đại ngày nay.

Các nhà nghiên cứu cho một số chuột ăn súp lơ xanh, số còn lại thì không.

Giáo sư Jeffery giải thích thêm, nghiên cứu được thực hiện trên các con chuột bị béo phì không do gen mà thông qua chế độ ăn nhiều béo, nhiều đường – giống với con người trong xã hội hiện đại.

Kết quả cho thấy, ở cơ thể nhóm chuột ăn theo chế độ ăn “phương Tây”, số lượng và kích cỡ các u ở gan đều tăng. Nhưng khi chế độ ăn được bổ sung súp lơ xanh thì số lượng u đã giảm.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý là kích thước u không giảm khi bổ sung súp lơ xanh.

Nghiên cứu đã cho thấy súp lơ xanh giúp giảm lượng chất béo tích ở gan. Trong thí nghiệm, mặc dù ăn súp lơ xanh không giúp các con chuột giảm cân nhưng giúp gan quay lại trạng thái cân bằng, từ đó cải thiện sức khoẻ.

Trong nghiên cứu trước đây của Giáo sư Jeffery và đồng nghiệp đã gợi ý ăn súp lơ xanh 3-5 lần/tuần để giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư.

Theo Soha.vn
CGTV2

Ngày đăng 09:39 - 27/03/2016 - Cập nhật lúc: 14:31 - 08/06/2023
Chia sẻ:
Những thức ăn khiến bạn bị ung thư đại trực tràng
Ung thư đại – trực tràng là các khối u hình thành và phát triển trong lòng đại trực tràng,…
Vạch mặt sát thủ gây ung thư ở Việt Nam
Ung thư do di truyền chiếm một tỉ lệ vô cùng nhỏ. 80% số bệnh nhân mắc ung thư do…
Mẹo hay giúp rau quả không còn thuốc trừ sâu
65% các sản phẩm từ nông nghiệp làm mẫu được phân tích qua cuộc kiểm tra của Bộ Nông nghiệp…
Những tác hại khôn lường khi uống nước trái cây trong lọ nhựa, inox
Mới đây, thông tin bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc có chất gây ung thư đang được sử dụng rộng…
Những “thủ phạm” khiến trẻ lớn trước tuổi, dậy thì sớm: Cha mẹ nên biết để tránh ngay!

Trẻ bị dậy thì sớm, phổng phao trước tuổi là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy khiến cha mẹ…

Gần 100 tấn mỡ bẩn suýt được “phù phép” để chế biến bánh kẹo Tết

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Việt, vào ngày 31/12/2015, Đội Kinh tế thương mại, Phòng Cảnh…

Ý nghĩa đằng sau những con số dán trên hoa quả nhập khẩu

Trên hoa quả nhập khẩu, bạn thường thấy có 1 chiếc tem dán, mã số trên tem được gọi là…

10 thực phẩm chữa ngộ độc thực phẩm tại nhà cực hiệu quả

Nếu gặp phải trường hợp ngộ độc thực phẩm không quá nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng những biện…

Rượu bia là một nguyên nhân trực tiếp của 7 loại ung thư

Theo WHO, 4.2% số người chết vì ung thư có liên quan tới việc sử dụng rượu bia. Ở Việt…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua