Những thực phẩm giúp bạn xinh đẹp và gợi cảm hơn

Bạn muốn giảm béo, chống mụn, làm trắng da, mịn màng, chống lão hóa và tinh thần thật sảng khoái? Lời khuyên của các chuyên gia là: ăn. Nếu biết chọn thực phẩm, bạn sẽ xinh đẹp và gợi cảm hơn. Hãy thử và trải nghiệm các bạn nhé!
 

Các nhóm thực phẩm có tác dụng với da và bảo vệ da

Nhóm thực phẩm làm cho da mềm mại: Là những loại chứa lipid như lạc, bơ, dầu cá, quả khô… Lipid làm cho lớp da dưới biểu bì mềm mại và mịn màng; nếu thiếu chúng, da sẽ khô và nhám. Lipid từ thực vật tốt hơn động vật.

Nhóm chống tia nắng mặt trời: Trong cơ thể, vitamin A và vitamin C như một bức bình phong chắn các tia nắng mặt trời tác động lên da. Hai chất này có trong các loại quả có màu vàng, màu cam và rau xanh đậm như quả bưởi, cam, chanh, rau cải, rau ngót…

Nhóm cho làn da săn chắc: Nhóm thực phẩm giàu protein (trứng, tôm, cua, cá, sữa) có tác dụng làm cho da săn chắc. Thịt cũng chứa nhiều protein nhưng không tốt bằng những thực phẩm trên. Ngoài ra, thịt còn có mỡ, không có lợi cho vóc dáng của bạn. Nếu ăn thịt, chỉ nên ăn nạc, bỏ mỡ và da.

Nhóm làm sáng da: nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa sinh tố làm sáng da như A, E, C, B2, bao gồm hoa hướng dương, sữa, cá biển, hạt điều, lạc rang, nho, táo khô, rau sam, su su… Trong số các loại hạt thì hạt hướng dương được xem là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E hơn cả. Tuy nhiên, mỗi lần bạn cũng không nên ăn quá một nắm vì chúng chứa nhiều chất béo, khiến bạn bị tăng cân.

Su su nằm trong danh sách rau củ làm sáng da

Nhóm chống lão hóa: Trong rau tươi có nhiều chất dinh dưỡng chống lão hóa giúp cơ thể bạn chống lại các bệnh tim mạch, bệnh ung thư và các bệnh suy thoái khác khiến bạn mau già. Mỗi ngày hãy ăn ít nhất một đĩa rau xà lách hay rau dền, bông cải, rau cần tây…

Nhóm chống sẹo: Những chiết xuất từ nghệ, rau má cho chúng ta nhiều loại thuốc quý giúp giảm cân, trị vết loét dạ dày, làm thuốc bổ tái tạo hồng cầu, làm lợi và thông mật. Đặc biệt, nghệ chứa chất curcuminoid, có tính ôxy hóa, khử các gốc tự do độc hại giúp phòng chống bệnh tim mạch, lão hóa. Rau má có tác dụng thanh nhiệt, làm thuốc điều trị vết loét, kích thích sự tổng hợp collagen.

Các thực phẩm giúp da chậm lão hóa và không bị sạm

Cà chua chín: Phụ nữ muốn có làn da trẻ trung nên ăn nhiều cà chua – một nguồn dồi dào vitamin A và chất chống ôxy hóa lycopene. Chế độ ăn giàu lycopene làm giảm một nửa tác hại của tia cực tím, giúp da tươi tắn, chậm xuất hiện nếp nhăn. Trung bình 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về vitamin A, vitamin B6, vitamin C. Ngoài các vitamin B1, B2, cà chua còn rất giàu các chất vi lượng như canxi, sắt, kali, phốt pho, magiê, nikel, cobalt, iốt, các acid hữu cơ dưới dạng muối citrat, malat.

Cà chua chín giúp chống lão hóa

Cà rốt: Là nguồn dồi dào beta-caroten, một chất chống ôxy hóa sẽ trở thành vitamin A khi vào cơ thể. Vitamin A giữ cho da khỏe, mềm và mịn.

Thiết hụt vitamin A có thể dẫn đến sự thô ráp, đóng vảy và khóa kín các lỗ chân lông. Một ly nước ép cà rốt mỗi ngày là cách để hạn chế tình trạng da bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, duy trì vẻ hồng hào cho làn da.

Các loại đậu: Đậu là thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao, giúp các vết thương mau khỏi và giảm tình trạng sẹo. Nó giữ cho da mềm mại. Thiếu hụt kẽm có thể gây khô, rạn nứt, sần da và sinh mụn. Một nghiên cứu ở Đức đã chứng minh hiệu quả của kẽm đối với làn da: sau 6 tuần bổ sung kẽm, độ đàn hồi được cải thiện 9%, sự khô ráp giảm 6%.

 

Một số thực phẩm giúp bạn có làn da đẹp

Cá biển: Cá mòi, cá thu và cá hồi rất giàu acid béo omega-3. Da khô, đóng vảy sừng, phù thường là dấu hiệu của sự thiếu hụt chất này. Một nghiên cứu tại Đại học Catania, Italy, cho thấy omega-3 trong dầu cá có tác dụng ngăn rám nắng.

Rau xanh: Các loại xà lách, mùi tây… giữ cho làn da, mái tóc và đôi mắt được trẻ trung, rạng rỡ. Rau xanh chứa chlorophyll, giúp giải độc tế bào, bảo vệ chúng khỏi vi khuẩn và các gốc tự do. Một nghiên cứu ở Italy cho thấy việc ăn rau diếp làm tăng tỷ lệ chống ôxy hóa trong máu lên đến 6 giờ sau khi ăn.

Quả nho: Trong quả nho, rượu vang đỏ và nước ép nho tím có chất chống ôxy hóa và chống viêm. Nho còn rất hiệu quả trong việc bảo vệ tim mạch và giúp điều tiết chu kỳ sống của tế bào, giúp kéo dài tuổi thọ.

Trứng: Trứng rất giàu chất đạm, một yếu tố cần thiết cho việc duy trì collagen và elastin, tạo khả năng đàn hồi cho da. Trứng cũng giàu biotin, cần thiết để giữ cho các tuyến nhờn khỏe mạnh, bảo đảm tiết đủ chất nhờn, giúp da ẩm và mềm mịn.

Dầu ô liu: Rất giàu acid oleic, vitamin E và chất chống lão hóa. Nó giúp da tránh khỏi tình trạng mất nước và bảo vệ da trước những tổn hại từ môi trường. Dầu ô liu còn giúp bảo vệ tim và mạch máu khỏi chứng xơ vữa động mạch và sự tắc nghẽn mạch máu. Loại dầu này giúp duy trì sự vận chuyển ôxy, vitamin và các khoáng chất đến da, giữ cho da trẻ lâu hơn. Dầu ô liu còn được dùng làm mặt nạ giúp da mềm, mịn.

Ớt ngọt màu đỏ có tác dụng chống nhăn da. Nó có lượng vitamin C cao gấp 2,5 lần so với cam trong khi calo rất ít. Loại ớt này cũng có nhiều beta-caroten giúp da chống lại sự tấn công của các gốc tự do.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn nhiều ớt ngọt màu đỏ giúp bảo vệ màng collagen và các tế bào nuôi dưỡng da tốt nhất. Bạn có thể ăn với lượng tùy thích, trừ trường hợp mắc bệnh về đường ruột.

Những thực phẩm cần được ưu tiên trong bữa ăn hằng ngày để làm đẹp da, tóc

Hành tây tốt cho da: Trong hành chứa nhiều selen, rất tốt cho da. Ngoài ra, chất quexetin trong loại củ này có tác dụng chống ôxy hóa rất mạnh. Hai thành phần này kết hợp giúp khử các gốc tự do, nguyên nhân gây nên nếp nhăn và sự chai cứng da.

Liều lượng: Bạn có thể ăn hành tùy thích dưới dạng salat trộn hoặc xào nấu với các món khác.

Gan chứa nhiều chất dinh dưỡng và giàu vitamin: Gan chứa nhiều vitamin A có tác dụng tái tạo tế bào da. Ngoài ra, các vitamin B2, B5, B8, kẽm và selen có trong thực phẩm này còn giúp bạn có mái tóc và làn da khỏe mạnh. Trong gan còn chứa nhiều đồng, kết hợp với kẽm có tác dụng chống ôxy hóa các tế bào.

Liều lượng: Mỗi tuần ăn ít nhất 100g và có thể hơn nếu bạn không bị cholesterol.

Giá đỗ – tăng cường hormon nữ, giúp bạn thêm nữ tính: Giá đỗ là loại rau duy nhất cung cấp đạm và acid amin cần thiết. Mầm giá có chứa kẽm, ngăn ngừa lão hóa da; acid béo omega-3 giúp da khỏe đẹp. Đó còn là nguồn kẽm dồi dào giúp bạn chống stress, ngăn ngừa sự xuất hiện sớm các nếp nhăn và vết thâm nám. Giá còn chứa nhiều hormon nữ có nguồn gốc thực vật, giúp bạn vượt qua những khó chịu ở tuổi mãn kinh.

Liều lượng: 100g mỗi ngày nếu bạn đang trong giai đoạn mãn kinh.

Muốn luôn là người phụ nữ đẹp, bạn hãy bắt đầu từ làn da, việc chăm sóc da không bao giờ là quá muộn, bạn hãy kiên trì và tin tưởng, sau một thời gian lựa chọn thực phẩm cần thiết cho da, bạn sẽ có được làn da như ý.

BS. Thu Hương

Ngày đăng 09:07 - 04/01/2016 - Cập nhật lúc: 09:07 - 04/01/2016
Chia sẻ:
Hãy cứu lá gan của bạn trước khi quá muộn
Gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể với rất nhiều chức năng quan trọng, đặc…
Cần thận trọng khi sử dụng thuốc canxi
Canxi là thuốc rất thông dụng, hầu hết mọi người đều biết đến, nhất là người cao tuổi và người…
Thuốc giải rượu: có thật giải được rượu?
Nắm bắt được tâm lý muốn uống rượu bia mà không “xỉn”, một số hãng dược phẩm đã tung ra…
Tác hại của việc ăn quá nhiều đường và lượng đường “khủng” trong các loại nước ngọt bạn đang uống hàng ngày
Các con số được đưa ra sẽ khiến bạn thật sự sửng sốt nếu hàng ngày vô tình nạp vào…
4 điều kiêng kỵ đặc biết đối với người bị bệnh viêm dạ dày

Viêm dạ dày mãn tính là căn bệnh gây phiền toái thường nhật đối với người bệnh và ngày càng…

Mẹo hay giúp rau quả không còn thuốc trừ sâu

65% các sản phẩm từ nông nghiệp làm mẫu được phân tích qua cuộc kiểm tra của Bộ Nông nghiệp…

Tại sao không đặt được đơn hàng trên DrVitamin? Cách xử lý?

Khi mua hàng trên nền tảng liên kết DrVitamin, bạn gặp phải tình trạng không thể đặt được đơn hàng?…

5 cách phòng tránh viêm gan C nhất định phải nhớ

Viêm gan do virus C được xem là “căn bệnh thầm lặng” vì nhiều người bị nhiễm virus mà không…

Các bài thuốc phòng say nắng vào ngày hè đơn giản mà hiệu quả

Thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C như hai ngày qua dễ khiến bạn bị say nắng khi…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua