Lạm dụng cây chó đẻ chữa bệnh gan: Đừng đùa với tử thần

Với một số đặc tính, cây thuốc chó đẻ (diệp hạ châu) đã trở thành căn nguyên đưa nhiều người đến với những mối họa khôn lường! Hãy đọc bài viết dưới đây để thấy được những tác hại của việc lạm dụng cây chó đẻ trong điều trị các bệnh về gan nhé.

Doping của lá gan?

“Cây thuốc trị các chứng bệnh về gan có rất nhiều, ví như Nhân trần, Dứa dại, Xáo tam phân, Mật nhân…

Nhưng các loại này thường là khó kiếm, đắt tiền hay để lại tác dụng phụ… Cây Chó đẻ thì không như thế, lành tính nên được ngành y học cổ truyền ví là “doping của lá gan”.

Chia sẻ về tác dụng thần kỳ của cây chó đẻ, ông Trần Vỹ (62 tuổi, ngụ P2, Q.Tân Bình, nghiên cứu về cây thuốc này đã 3 năm) ca ngợi tính hữu ích và tác dụng diệu kỳ của cây chó đẻ.

Qua đó, ông đúc kết rằng cây thuốc nào giá càng đắt, được quảng bá ầm ĩ thì gắn với nhiều nguy cơ như bị giả, rút chất hay tồn ẩn chất kích thích tăng trưởng, vì người trồng phải thúc cho phát triển nhanh để bán.

Lạm dụng cây chó đẻ chữa bệnh gan: Đừng đùa với tử thần - Ảnh 1.

Cận cảnh cây chó đẻ thân xanh

“Đông y gọi Chó đẻ vì các bậc chân y quan sát thấy sau khi hạ sinh, chó mẹ thường tìm ăn cây này nên gọi… cây chó đẻ! Còn gọi chó đẻ là Diệp hạ châu bởi các cụ quan sát thấy cây có hạt mọc dưới lá.

Các sách thuốc ghi nhận nó chữa bá chứng về gan”, ông Vỹ nhấn mạnh. Bị chứng gan nhiễm mỡ, ông tin cây chó đẻ  sẽ giúp mình cải thiện chức năng gan, đánh tan các lớp mỡ không mong đợi.

Đùa với tử thần

Ông Vỹ chỉ là một trong vô số người đang thần tượng và tích cực sử dụng cây chó đẻ để chữa các chứng bệnh về gan, cũng như duy trì lá gan luôn khỏe mạnh sau các chầu nhậu bí tỉ.

Chị Thu Minh (32 tuổi, nhân viên văn phòng Công ty bất động sản Trường A… ở quận 1) cho rằng uống cây chó đẻ sẽ giúp làn da tươi tắn nuột nà.

Theo y văn, Diệp hạ châu hay cây chó đẻ còn có tên gọi khác như Diệp hòa thái, Lão nha châu.

Đây là cây thuốc mọc hoang ở các nước vùng nhiệt đới, dùng toàn thân ở hai dạng tươi và khô: “Cây chó đẻ có tác dụng chữa viêm gan siêu vi B, nhưng bảo nó chữa bá chứng về gan là hiểu sai về tác dụng của cây thuốc này”, dược sĩ Trương Phúc Trinh (phụ trách khâu dược Đoàn y bác sĩ Niềm Tin – tổ chức thiện nguyện chuyên giúp bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS) cho biết.

Theo dược sĩ Trinh, cây chó đẻ gồm hai loại: thân xanh và thân đỏ, trong đó cây chó đẻ thân đỏ mới được y văn ghi nhận chữa bệnh viêm gan siêu vi B với tên gọi đầy đủ là chó đẻ răng cưa.

“Đây là loại cỏ mọc hằng năm, cao chừng 30cm, thân gần như nhẵn, mọc thẳng đứng, thường có màu đỏ”.

Đúng như chia sẻ của dược sĩ Trinh, trong cuốn Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, cố Giáo sư – Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi đã mô tả cây chó đẻ thân đỏ với tên gọi như trên và nói rõ tác dụng chữa viêm gan siêu vi B của cây thuốc: “Năm 1988, Blumberg và Thiogarajan công bố đã điều trị 37 bệnh nhân viêm gan siêu vi trùng B bằng chó đẻ răng cưa, đạt kết quả âm tính 22/37 sau 30 ngày”.

Lương y Nguyễn Trọng Bá (tỉnh Đồng Nai) cho biết tác dụng chữa viêm gan siêu vi B của cây chó đẻ răng cưa đã được ghi nhận.

Nhưng cần lưu ý người không mắc chứng viêm gan, nếu tự ý sử dụng thì vô cùng nguy hại, bởi đây là cây thuốc chữa bệnh, không phải thuốc bổ.

Người có lá gan bình thường nếu lạm dụng sẽ dẫn đến chai gan, xơ gan… và trên thực tế đã có người tự ý sử dụng cây thuốc này đã phải vong mạng.

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

“Mẹ tôi đi khám bệnh được bác sĩ cho biết bị chai gan. Trong vòng 3 tháng mẹ bị vàng da, nghe người bà con giới thiệu uống cây chó đẻ sẽ hết, mẹ liền gọi về Việt Nam nhờ kiếm dùm. Họ phơi khô, xào trong nồi gang, hạ thổ gửi qua Mỹ.

Mẹ tôi nấu nước uống trong vòng 1 tháng thìå sụt gần 10kg, khoảng 2 tháng sau bị chảy máu miệng mũi, đi tiêu ra máu, sau đó thổ huyết rồi chết. Vì thế, mọi người phải cẩn thận với cây chó đẻ”.

Trên đây là chia sẻ của một thành viên trên diễn đàn cây thuốc của y sinh Tuệ Lâm (Trường y học cổ truyền Lê Hữu Trác – TPHCM).

Y sinh này cho biết trong quá trình tìm hiểu, anh ghi nhận được nhiều ý kiến của các lương y về mối nguy phá huyết của cây chó đẻ: “Khi không mắc bệnh về gan, nếu lạm dụng thì người sử dụng cây chó đẻ sẽ bị phá hồng huyết cầu, từ đó suy giảm hệ miễn dịch, hại gan…”.

Theo kỹ sư hóa Bùi Văn Cứ (Hội hóa học TPHCM), phân tích cho thấy trong thành phần cây chó đẻ răng cưa có một số chất kháng sinh đối kháng với các vi khuẩn gồm tụ cầu trùng, coli, sonnei, shiga…

Vì thế mà chó mẹ sau khi sinh con thường ăn cây chó đẻ để mau lành vết thương.

Dược sĩ Trương Phúc Tinh lưu ý, vì trong cây chó đẻ có chất kháng sinh mà theo nguyên tắc ngành y, loại này không được tự ý dùng, không được lạm dụng và sử dụng kéo dài. Tính phá huyết của cây chó đẻ bắt nguồn từ cơ sở đó.

Theo Soha.vn

Ngày đăng 08:58 - 27/09/2016 - Cập nhật lúc: 08:58 - 27/09/2016
Chia sẻ:
Sai lầm này bất cứ bố mẹ nào cũng mắc phải khiến con viêm phổi nặng
Không ít ông bố bà mẹ khi thấy con sốt, ho, chảy mũi liền hỏi bạn bè hoặc tự ra…
Chẳng khác gì tự sát nếu bạn làm điều này sau khi uống bia rượu
Theo Nhân dân Nhật báo, chuyên gia sức khỏe khuyên rằng không nên uống cà phê, thuốc hạ sốt, tắm…
Người trẻ mắc ung thư ngày càng nhiều và lý do khiến ai cũng giật mình
Tại Anh, lượng trẻ em và thanh thiếu niên mắc ung thư đã tăng 40% so với 20 năm trước.…
Khói thuốc là nguyên nhân chính gây ung thư phổi ở phụ nữ
Người không hút thuốc còn có thể bị ảnh hưởng lớn hơn cả người hút thuốc. Đây là nguyên nhân…
Những “thủ phạm” khiến trẻ lớn trước tuổi, dậy thì sớm: Cha mẹ nên biết để tránh ngay!

Trẻ bị dậy thì sớm, phổng phao trước tuổi là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy khiến cha mẹ…

Những thực phẩm giúp bạn xinh đẹp và gợi cảm hơn

Bạn muốn giảm béo, chống mụn, làm trắng da, mịn màng, chống lão hóa và tinh thần thật sảng khoái?…

Việt Nam có 1 loại sâm tiền tỉ đắt nhất thế giới, quý và bổ hơn cả sâm Hàn Quốc

Việt Nam của chúng ta may mắn sở hữu một giống nhân sâm, quý, hiếm và có giá trị bậc…

TOP NHỮNG MẸO TRỊ BỆNH ĐAU RĂNG, SÂU RĂNG NHANH NHẤT

Mách bạn các mẹo hay chữa đau răng do các bệnh về răng miệng: sâu răng, viêm lợi, chảy máu…

8 tư thế ngủ kì diệu giúp bạn chữa bách bệnh

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nó không chỉ giúp giải tỏa mệt mỏi sau những…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua