Giật mình tác hại của “ma-men”: Nguyên nhân gây hàng loạt căn bệnh ung thư hiện nay

Khoa học đã chứng minh đồ uống chứa cồn gồm rượu, bia, sake… là nguyên nhân gây ra một số ung thư phổ biến như ung thư vòm họng, thực quản, dạ dày, gan, đại tràng và ung thư vú. Nhưng hình như chẳng ai quan tâm về vấn đề này, chỉ khi co thể mang bệnh vào người lúc đó mới thấm thía… nhưng đã quá muộn. Hãy một lần nữa xem lại tác dụng của “ma-men” để thức tỉnh nhé.

Thực trạng và tác hại của “Ma-men”

Theo báo cáo thường niên của Tổ chức y tế thế giới (WHO) 2014 về mức độ tiêu thụ đồ uống chứa cồn, Việt Nam đứng thứ 94 trên tổng số hơn 190 quốc gia, đứng trong top đầu tại khu vực Châu Á(1). Tính riêng mức độ tiêu thụ bia thì Việt Nam là nước có mức độ tiêu thụ lớn nhất khu vực Đông Nam Á với 3,4 tỷ lít bia năm 2015(2).

Lạm dụng bia rượu là một vấn nạn của toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự xã hội, tai nạn giao thông và nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Theo ước tính, mỗi năm có 3,3 triệu người chết (chiếm 5,9% tất cả các trường hợp tử vong) liên quan đến rượu bia và là nguyên nhân tử vong hàng đầu của đa số người trẻ tuổi (15-49 tuổi)(3).

Rượu bia: Nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư phổ biến hiện nay

Kể từ năm 1988, Hiệp hội nghiên cứu ung thư quốc tế đã xếp rượu và thuốc lá vào tác nhân gây ung thư thuộc nhóm 1(4). Theo đó, rượu là một trong những tác nhân gây ung thư mạnh và đã có những bằng chứng khoa học chứng minh cơ chế cũng như mối liên quan của rượu và ung thư.

Không chỉ gây ung thư gan mà rượu bia còn là nguyên nhân của nhiều loại ung thư phổ biến khác như ung thư vú, vòm họng, dạ dày, thực quản và đại tràng. Điều ngạc nhiên là trong các loại ung thư do rượu gây ra thì ung thư gan không phải là ung thư có tần suất cao. Ngược lại, ung thư vòm họng và đường tiêu hóa chiếm tỷ lệ cao hơn.

Giật mình tác hại của ma-men: Nguyên nhân gây hàng loạt căn bệnh ung thư hiện nay - Ảnh 1.

Hiện nay vẫn chưa có ngưỡng an toàn về mức tiêu thụ đồ uống có cồn khi xét đến nguy cơ phát sinh ung thư. Nguy cơ mắc ung thư chỉ giảm khi ngừng tiêu thụ các đồ uống chứa cồn.

Một nghiên cứu tại Anh năm 2011 cho biết đồ uống chứa cồn là nguyên nhân của 12.800 trường hợp ung thư mỗi năm, và nó chiếm khoảng 4% trong tất cả các nguyên nhân(5). Một nghiên cứu khác gần đây được tiến hành bởi tiến sĩ Jennie Connor thuộc Đại học Otago, New Zealand cho biết, khoảng 6% các ca tử vong do ung thư bắt nguồn từ rượu(6).

Uống rượu cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới. Tại Anh, người ta đưa ra khuyến cáo người lớn không nên sử dụng quá 14 đơn vị cồn (tương đương khoảng 1.225 ml rượu vang 12 độ) trong một tuần.

Giáo sư Dame Sally Davies, chủ tịch hội đồng giám sát y khoa tại Anh cho biết: “Trong số 1.000 phụ nữ, có khoảng 110 phụ nữ không uống rượu sẽ bị ung thư vú. Con số này sẽ tăng lên 130 người nếu 1.000 phụ nữ kia uống rượu trên mức khuyến cáo và nếu uống gấp đôi so với mức khuyến cáo sẽ có khoảng 160 phụ nữ bị ung thư vú”.

Cơ chế phát sinh ung thư do bia rượu

Giật mình tác hại của ma-men: Nguyên nhân gây hàng loạt căn bệnh ung thư hiện nay - Ảnh 2.

Mặc dù cơ chế sinh ung thư do rượu vẫn chưa đầy đủ nhưng các nhà khoa học cho rằng rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư theo các cơ chế sau:

– Quá trình chuyển hóa rượu tại gan sản sinh ra một chất trung gian có độc tính tên là acetaldehyde. Chất này có thể là một chất sinh ung thư trực tiếp hoặc gây tổn thương DNA, từ đó dẫn đến khiếm khuyết di truyền và gây ung thư (hình vẽ).

Sản sinh ra các chất có tính oxy hóa cao có thể gây tổn thương DNA, protein và lipit.

Uống rượu làm suy giảm quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin D, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, folate, carotene và nhiều chất khoáng khác. Các chất này có tác dụng làm tăng sức đề kháng, hệ thống miễn dịch của cơ thể và giúp chống lại ung thư. 

– Tăng nồng độ các hormone như estrogen. Hormone này có liên quan đến nguy cơ phát sinh ung thư vú ở phụ nữ có thói quen uống rượu.

– Ngoài ra, nếu quy trình sản xuất lên men không tốt, trong rượu có thể tồn tại các chất sinh ung thư như metanol, nitrosamines, asbestos fibers, phenols, và hydrocarbons.

Tất cả các loại đồ uống chứa cồn đều có thể là nguyên nhân phát sinh ung thư

Nghiên cứu của Tiến sĩ Jennie Connor chỉ ra rằng tất cả loại đồ uống cồn bao gồm rượu, bia, sake… đều có thể là nguyên nhân gây ung thư. Nguy cơ mắc ung thư càng cao khi lượng tiêu thụ càng nhiều.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn là người nghiện rượu, ngừng uống rượu không bao giờ là muộn. Bởi nguy cơ phát sinh ung thư vòm họng và thực quản giảm dần theo thời gian khi ngừng uống rượu(7).

Những người nghiện rượu và hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao hơn

Một phân tích khác cho biết, những người hút thuốc kèm theo nghiện rượu có nguy cơ cao mắc ít nhất một loại ung thư nào đó gấp 3 lần so với những người hút thuốc mà không uống rượu. Đặc biệt là ung thư gan, cao hơn gấp 10 lần

Theo soha.vn

Ngày đăng 04:55 - 28/02/2017 - Cập nhật lúc: 04:55 - 28/02/2017
Chia sẻ:
Đã có kết luận chính xác hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần có thể phá hủy gan và gây ung thư nghiêm trọng
Thói quen sử dụng hộp xốp, đồ nhựa dùng 1 lần để đựng thức ăn gây ảnh hưởng rất lớn…
8 đặc điểm của người sắp rời xa trần thế
Không ai có thể dự đoán trước cái chết, nhưng nếu có biểu hiện này, có thể bạn không còn…
Nâng và nở ngực tại nhà chỉ với 10 phút mỗi ngày
Bộ ngực bao gồm mô mỡ và tuyến vú nằm ngay trên cơ ngực. Do đó, nếu các cơ ngực…
Lấy lại vẻ căng mọng cho đôi môi chỉ bằng những cách cực kì đơn giản
Đôi môi luôn là nơi thu hút ánh nhìn đầu tiên trên gương mặt phái đẹp, nhưng thời tiết hanh…
Thuốc kháng sinh và những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng

Kháng sinh (antibiotic) là tên gọi chung của các loại thuốc có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế sự…

5 dấu hiệu bất thường của ung thư đại trực tràng nhiều người thường vô tình bỏ qua

Các triệu chứng của ung thư đại trực tràng thường khiến mọi người không để ý tới. Cho đến khi…

9 món ăn “tắm” phụ gia độc nhất mẹ chớ cho con ăn kẻo có hại

Những món ăn "tắm" chất phụ gia độc hại đang không ngừng đe dọa chúng ta, vì vậy ngày ngay việc…

5 cách phòng tránh viêm gan C nhất định phải nhớ

Viêm gan do virus C được xem là “căn bệnh thầm lặng” vì nhiều người bị nhiễm virus mà không…

Đây là lý do vì sao thầy bói nói câu nào là trúng ngay câu đó, ai nghe cũng tin sái cổ

Có bao giờ mọi người thắc mắc tại sao thầy bói lại “thần thánh” đến như vậy không? Phán câu…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua