Giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh bằng mẹo dân gian

Thời tiết lạnh, đặc biệt là kiểu không khí lạnh buốt da đặc trưng của khí hậu miền Bắc, là lý do khiến nhiều bệnh lý cơ xương khớp như viêm khớp, thoái hóa khớp tiến triển và tái phát cấp tính, gây ra những cơn đau nhức vô cùng “khủng khiếp”. Vậy làm thế nào để có thể nhanh chóng thoát khỏi các cơn đau nhức xương khớp mùa lạnh hành hạ?

Mùa đông trời lạnh, các bệnh về xương khớp, viêm khớp lại có xu hướng gia tăng. Những người mắc bệnh thấp khớp thường cảm nhận rõ hơn tình trạng đau nhức, đau mỏi cơ xương khớp, tê cứng, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng, khó cử động… ở vùng bị tổn thương. Điều này khiến bệnh nhân khổ sở, giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của họ. Thậm chí, nếu không có biện pháp phòng ngừa hay điều trị kịp thời, tình trạng đau nhức khớp kéo dài sẽ dẫn đến chứng viêm, cứng khớp. Bệnh diễn biến tăng dần qua các thời kì và có thể làm mất khả năng vận động ở nhiều người.

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp mùa lạnh

Biểu hiện của đau nhức xương khớp mùa lạnh rất đa dạng như: Đau mỏi cơ xương khớp, co cứng cơ vùng vai gáy, thắt lưng. Các bệnh nhân thoái hóa khớp sáng thức dậy bị cứng khớp cổ tay, chân và bàn tay khiến người bệnh phải làm các động tác như gấp, xoay cổ tay… một hồi mới giảm bớt cảm giác cứng khớp.

Nguyên nhân khiến cho các bệnh về xương khớp dễ dàng tái phát hoặc mắc mới vào mùa lạnh là do khi nhiệt độ giảm, các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông quánh hơn làm cho các khớp trở nên cứng hơn, khó cử động hơn. Độ ẩm không khí thấp song đôi khi kèm theo hiện tượng sương mù được xem là “rất độc” làm co mạch máu ngoại vi, làm giảm tưới máu cho cơ, khớp nên gây ra các cơn đau mỏi không dứt. Cũng vào lúc nào sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút, các yếu tố gây viêm không được kiểm soát sẽ làm cho các khớp bị sưng đau, vận động trở nên khó khăn, đặc biệt vào buổi sáng.

Điều kiện thời tiết mùa lạnh khắc nghiệt và gây hại cho sức khoẻ xương khớp

Còn theo quan niệm của Y học cổ truyền, thời tiết thay đổi là điều kiện rất thuận lợi để các yếu tố gây bệnh (được gọi là tà khí) như phong, hàn, thử, thấp… xâm nhập và cơ thể, lưu đọng lại ở các khớp xương khiến kinh lạc bị ứ trệ, khí huyết kém lưu thông mà phát sinh chứng đau mỏi, đau nhức ở các khớp.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố thời tiết, có một số đối tượng nhạy cảm hơn với sự thay đổi thời tiết nên dễ bị mắc bệnh cơ xương khớp khi trời giá lạnh. Đầu tiên đó là những người cao tuổi. Ở người già, các chức năng hoạt động cơ thể bị suy yếu. Khả năng thích nghi với những thay đổi thời tiết kém làm cho khí huyết giảm sút, không nuôi dưỡng được cân mạch gây nên tình trạng đau và thoái hóa khớp xương. Thứ hai là phụ nữ tuổi mãn kinh (trên 45 tuổi). Họ thường cảm thấy đau dọc xương, cảm giác khó chịu như kiến bò, kiến cắn, nhất là khi đêm về… Nguyên nhân là do suy giảm hormon sinh dục nữ, gây nên giảm mật độ xương và loãng xương, làm đau xương khớp tái phát khi thay đổi thời tiết. Thứ ba là thậm chí những người trẻ tuổi là nhân viên văn phòng hay những người phải hoạt động thể lực quá mức cũng dễ bị đau khớp khi chuyển mùa.

Các biện pháp giảm đau không cần thuốc

Để phòng ngừa bệnh xương khớp cũng như hạn chế những cơn đau do bệnh tái phát, mọi người nên chủ động hơn trong việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho hệ xương khớp như: Cá hồi, bắp cải, cà chua, ngũ cốc nguyên hạt…

Những người bị gút cần phải bỏ hẳn rượu, bia và hạn chế các món ăn giàu đạm, giàu chất béo. Luôn chú ý giữ ấm toàn thân, nhất là bàn chân, bàn tay. Ngoài ra người bệnh cần luyện tập, đi bộ, tập các bài tập giúp cải thiện vận động, xoa bóp để khớp được vận động linh hoạt.

Một số mẹo giúp giảm nhanh cơn đau xương khớp khi trời lạnh

Ngâm chân với nước ấm pha gừng

Bàn chân tuy nhỏ nhưng là nơi có nhiều huyệt đạo, dây thần kinh tác động lên hệ xương khớp do vậy việc chăm sóc và giữ ấm cho bàn chân cũng quan trọng như việc chăm sóc xương khớp vậy. Theo các chuyên gia y tế, việc ngâm chân với nước ấm pha thêm chút muối, gừng không chỉ giúp cơ thể thư giãn, thoải mái mà còn có tác dụng giảm đau khớp rất tốt.

Đắp ngải cứu

Cách làm với muối trắng cùng ngải cứu rang muối, đem chườm nóng được xem là một biện pháp hữu hiệu giúp giảm đau nhức xương khớp một cách nhanh chóng, an toàn và đặc biệt là rất tiết kiệm, ít tốn kém. Các chất chứa trong lá ngải cứu và hơi nóng sẽ giúp cho cơn đau giãn ra và giúp bệnh nhân bớt được cảm giác khó chịu. Đồng thời giúp giảm sưng đỏ do bị viêm khớp gây ra rất tốt. Đối với những bệnh nhân là người cao tuổi thì có thể ứng dụng cách này để giúp làm giảm mỏi khớp và phòng ngừa các loại bệnh về xương khớp thường gặp.

Dùng lá lốt giúp trị đau nhức xương khớp

Các bạn có thể áp dụng công thức trị đau nhức xương khớp từ chính lá lốt đơn giản, nhanh chóng theo cách đơn giản như sau: Dùng khoảng 1 bó lá lốt tương đương khoảng 100g đem rửa sạch và cho nước lọc vào sắc uống. Chú ý cứ 3 bát nước thì sắc còn lại khoảng 1 bát nước thì đem ra dùng. Tốt nhất bạn nên uống ngay khi thuốc đang ấm và thường xuyên nên uống sau mỗi bữa ăn tối liên tục. Mỗi liệu trình uống thuốc bạn nên điều trị khoảng 10 ngày sau đó dừng lại một khoảng 3- 4 ngày và lại tiếp tục vào những ngày sau đó.

Cách này cũng được đánh giá như biện pháp phòng ngừa các bệnh về xương khớp rất tốt, hữu hiệu đấy các bạn nhé!

Theo Tạp chí Y học cổ truyền

Ngày đăng 10:32 - 22/11/2017 - Cập nhật lúc: 10:32 - 22/11/2017
Chia sẻ:
Hỏng mạch máu vì hút thuốc, nguy cơ đột quỵ tăng
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, hút thuốc lá có thể làm hỏng…
Dùng kháng sinh vô tội vạ sẽ đối mặt với thảm họa kháng thuốc
GS.TS. Nguyễn Gia Bình Mua thuốc kháng sinh dễ như mua rau, bệnh gì cũng phải dùng kháng sinh mới…
7 sai lầm trong sơ cứu vết thương, bị bệnh khiến bạn nguy hiểm
Biết những phương pháp sơ cứu vết thương chính xác là điều rất quan trọng để không gây nguy hiểm…
Người xăm mình chớ xem thường: Hóa chất trong mực xăm có thể tăng nguy cơ ung thư
Việc sử dụng mực xăm có chứa nhiều hóa chất bao gồm titanium dioxide (TiO2) và kim loại nặng ảnh…
Công dụng hay “không tưởng” của hỗn hợp kháng sinh tự nhiên mạnh nhất

Công dụng"không tưởng"của nghệ và mật ong - hỗn hợp kháng sinh tự nhiên mạnh nhất thế giới (mạnh hơn…

Bí quyết phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa cho trẻ các mẹ cần biết

Tiết trời chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường khiến cho các bé có hệ miễn dịch yếu dễ…

Dinh dưỡng giúp người cao tuổi xương chắc, khớp khỏe

Người cao tuổi nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp để bổ sung đầy đủ canxi, phốt pho, vitamin…

Thức uống tốt cho người mắc bệnh gan

Khi mắc các bệnh về gan, nhất là viêm gan, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chuyển hóa các…

Đi giày cao gót nhiều gây teo cơ chân, liệt dây thần kinh

Những tác hại của giày cao gót dù được đề cập rất nhiều lần nhưng vẫn không khiến chị em…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua