GAN NHIỄM MỠ – Sát thủ thầm lặng từ những thói quen xấu

Xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, con người được ăn ngon, mặc đẹp hơn. Nhưng theo xu hướng đó, bệnh tật cũng ngày một gia tăng, đặc biệt là những bệnh có liên quan đến thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày. Ví dụ như bệnh gan nhiễm mỡ, nguyên nhân chính là do cuộc sống quá tốt gây lên.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là do các tế bào trong gan tích trữ quá nhiều mỡ. Người mắc bệnh này nên ăn ít mỡ, nên ăn khoảng 5% và kết hợp các thành phần tế bào thì trong tế bào sẽ không xuất hiện nhiều mỡ. Nếu như vì nhiều nguyên nhân dẫn đến tế bào mỡ trong gan tích tụ làm cho hàm lượng mỡ trong gan vượt quá 5% thì sẽ dẫn đến hiện tượng gan nhiễm mỡ. Hàm lượng mỡ trong gan từ 5-10% là mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ, từ 10-15% là gan nhiễm mỡ bình thường.

Tích nhiều mỡ sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ làm việc hàng ngày của gan, làm cho gánh nặng của gan tăng thêm, khiến cho chức năng của gan bị tổn hại, cuối cùng là dẫn đến hàng loạt các bệnh về gan. Đối với những người béo phì, gan nhiễm mỡ dễ gây ra một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh phong.

Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ?

Người quá béo có thể làm cho gan nhiễm mỡ. Nếu mỗi ngày uống từ 80 – 160ml rượu thì tỷ lệ mác bệnh gan nhiễm mỡ sẽ tăng lên từ 5 – 25 lần, sau khi uống rượu, rượu sẽ chuyển hóa thành axit, ban đầu tích trữ lại trong cơ thể cùng với đồng, dẫn đến xuất huyết đường tiết niệu. Uống quá nhiều rượu cũng khiến lượng đường trong gan giảm, các trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây tử vong. Viêm gan B có nguy hại khá cao, nhưng những người bị viêm gan do rượu có thể cai rượu từ 4 – 6 tuần, sức khỏe gan sẽ được cải thiện.

Ăn quá nhiều cũng khiến cho gan nhiễm mỡ

Khi cơ thể ở trạng thái đói thì sẽ không hấp thu đủ men làm cho một số bộ phận trong cơ thể tích trĩ mỡ và protein, từ đó chuyển hóa thành đường gluco. Quá trình này làm cho một lượng mỡ lớn đi vào gan và làm tăng thêm gánh nặng cho gan.

Nếu quá trình trao đổi mỡ có kiềm, protein và một lượng axit béo thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của gan, như vậy sẽ làm cho một lượng mỡ tích lại trong gan, từ đó hình thành mỡ trong gan.

Ăn kiêng có thể làm cho lượng đường, mỡ, protein, khoáng chất, chất xơ trong cơ thể không đủ

Trong hoàn cảnh này sẽ làm cho đường, protein chuyển hóa thành mỡ dẫn đến ích mỡ trong gan.

Làm thế nào để phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ?

Ăn ít thịt, uống ít rượu, chống béo phì có tác dụng phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ. Cơ thể quá nặng khiến gan làm việc vất vả hơn, nếu như trong lượng mỡ của cơ thể giảm thì mỡ trong gan cũng giảm, dẫn đến gánh nặng của gan giảm đi. Ngoài ra, để phòng tránh béo phì thì mỗi người cần vận động nhiều. Vân động nhiều không những rèn luyện cơ thể, mà còn có thể rèn luyện gan. Nhiệm vụ của gan là chuyển hóa thức ăn vào cơ thể để lấy năng lượng. Bình thường thì năng lượng cân bằng cơ thể sẽ hấp thu từ 60 – 70% hợp chất từ cơm, mỳ, 20 – 30% là protein như thịt, đậu, 10 – 20% các chất không chứa mỡ như dầu thực vật.

Những người bị gan nhiễm mỡ không những cần phải ăn ít thức ăn có mỡ mà còn phải để cơ thể hấp thụ ít lượng đường trong mỡ. Tuy nhiên, những người mắc mắc bệnh gan không có nghĩa không ăn một chút mỡ nào mà nên ăn một lượng mỡ vừa đủ, mỗi ngày khoảng 50g. Ngoài ra, dầu thực vật có chứa cholesterol cũng có lợi cho việc chống các bệnh về gan nên có thể ăn lượng vừa đủ.

Người mắc bệnh về gan nên ăn những chất ít đường, vì trong đường có chứa hợp chất SO2 mà hợp chất SO2 lại kích thích sự tạo thành mỡ trong gan, là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì. Người bị mỡ trong gan đặc biệt lỵ ăn mía, đường, đường gluco, kẹo đường đồng thời ăn ít các loại hao quả nhiều đường.

Bên cạnh đó cần chú ý tới vệ sinh ăn uống, không uống nước lã, không ăn đồ sống vì các đồ sống nhiều vi khuẩn, ăn nhiều sẽ làm cho chức năng của gan bị giảm, dẫn đến bệnh. Nếu ăn rau sống thì nên rửa kĩ 3-5 lần, nên ăn ngay trong ngày, không nên để cách ngày.

Mặt khác, không nên uống thuốc vô căn cứ, bởi khi uống bất cứ loại thuốc nào cũng phải thông qua gan giải độc, ngoài việc uống các loại thuốc chỉ định thì không nên tự ý uống thuốc mua, do uống thuốc sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của gan.

Đối với những người gan nhiễm bệnh có thể dùng canh ngưu hoàng, sau đó dùng mỡ gấu sắc thành thuốc uống với canh nho. Còn đối với một số loại bệnh nhiệt gan nên ăn các đồ ăn lạnh, có gắng tránh ăn những thức ăn chua và có tính nóng.

Theo Tạp chí Đông y

Ngày đăng 18:04 - 10/05/2017 - Cập nhật lúc: 18:04 - 10/05/2017
Chia sẻ:
CHÓNG MẶT – Biểu hiện của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm
Chóng mặt là một kiểu trở ngại về chức năng của não thường gặp, cũng là một trong những triệu…
Bia gừng: Loại đồ uống có nhiều tác dụng bạn nên uống 2 – 3 lần mỗi tuần
Bia gừng không chỉ là thức uống thơm ngon mà còn có thể giúp giảm nồng độ cholesterol và lượng…
Mãnh lực trường xuân tửu – Xứng danh rượu quý ông
Là một trong 4 chế phẩm của bài thuốc trứ danh Mãnh lực trường xuân thang, Mãnh lực trường xuân…
Phương pháp cải thiện giấc ngủ – Giải pháp cho bệnh Mất ngủ mãn tính
Mất ngủ là căn bệnh khiến cho nhiều người lo lắng. Giải pháp uống thuốc an thần mặc dù có…
Giảm đau nhức xương khớp mùa lạnh bằng mẹo dân gian

Thời tiết lạnh, đặc biệt là kiểu không khí lạnh buốt da đặc trưng của khí hậu miền Bắc, là…

Top 5 loại quả nên và không nên ăn vào mùa hè

Trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên chúng sẽ phát huy hết tác dụng nếu…

8 tư thế ngủ kì diệu giúp bạn chữa bách bệnh

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nó không chỉ giúp giải tỏa mệt mỏi sau những…

Khi nào bạn cần dùng tới thuốc kháng sinh – và khi nào không? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ

Bạn đang ốm. Chẳng rõ mình bị làm sao, nhưng rõ ràng bạn muốn cơn đau đầu và ho dai…

9 cách dưỡng thận hàng ngày để sống trường thọ ai cũng làm được

Theo quan niệm của Trung y, thận được coi là “gốc rễ Tiên thiên” (nguyên khí) của con người.Căn cứ…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua