Cảnh báo vô sinh vì lạm dụng thuốc để điều trị mụn trứng cá

Lạm dụng thuốc trị mụn trứng cá có thể gây rối loạn nội tiết tố, gây vô sinh và quái thai ở phụ nữ mang thai. Các bác sĩ đều khuyên không nên tự mua thuốc điều trị mụn trứng cá.

Mất ngày đèn đỏ vì mụn trứng cá

Chị Hoàng Yến Mai – chuyên viên kỹ thuật tại Mộc Lan Beauty – Nguyên Hồng, Hà Nội cho biết trung tâm của chị thường xuyên tiếp nhận các khách hàng là nạn nhân của điều trị mụn không khoa học.

Trong đó đặc biệt chú ý là những cách điều trị mụn bằng thuốc tránh thai của các bạn trẻ hiện nay. Việc lạm dụng các thuốc điều trị mụn có thể gây ra vô sinh hoặc gây quái thai ở phụ nữ mang thai.

Trường hợp của bạn Nguyễn Hoài L. trú tại Tây Hồ, Hà Nội là điển hình. L. cho biết em bị mụn trứng cá nên rất mất tự tin. Gần đây, L. được bạn bè tư vấn dùng thuốc tránh thai để trị mụn.

L. kể bạn mình uống và thực sự hết mụn nên L. cũng mua về uống. Sau khi uống thuốc tránh thai, L. thấy da mặt mình giảm mụn.

Tuy nhiên cô luôn thấy buồn nôn và khó chịu do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày. Điều đặc biệt, L. còn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

L đi khám bác sĩ cho biết cô bị rối loạn nội tiết tố do sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn. Điều này rất thường gặp ở nhiều bạn trẻ hiện nay.

Đặc biệt, nhiều bác sĩ vì muốn hiệu quả giảm mụn nhanh không ngần ngại kê thêm thuốc tránh thai vào đơn thuốc cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân không tuân thủ chặt chẽ chỉ định gây nên nhiều tác dụng phụ.

canh-bao-vo-sinh-vi-lam-dung-thuoc-de-dieu-tri-benh-hay-gap-nay

 Nhiều chị em rất khổ sở vì tình trạng mặt nổi đầy mụn trứng cá (Ảnh minh họa)

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu TW, Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam, trứng cá là tình trạng viêm của đơn vị nang lông tuyến bã ở vùng có nhiều tuyến bã như mặt, ngực và lưng.

Trứng cá bệnh ngoài da thông thường, phổ biến, có tới 90% thanh thiếu niên bị bệnh trứng cá nhưng chỉ 10% số bệnh nhân bị trứng cá phải điều trị và trong số họ có một số trường hợp gặp khó khăn trong điều trị.

Bệnh thường tự khỏi trong đa số các trường hợp sau khoảng 20 tuổi. Tuổi mắc bệnh thường vào khoảng 13-16 tuổi, nữ thường bị bệnh sớm hơn nam.

Thuốc điều trị trứng cá có thể gây quái thai

PGS Hưng nhấn mạnh khi điều trị người thầy thuốc cần phải đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh, cho liệu trình điều trị tuỳ theo mức độ bệnh của bệnh nhân.

Đồng thời, bác sĩ phải giải thích cho người bệnh về điều trị, các loại thuốc sử dụng và tác dụng phụ của thuốc.

Thời gian điều trị cần phải lâu trong 3-6 tháng và theo dõi trong 2-3 năm sau khi khỏi, người bệnh cần phải tuân thủ điều trị.

Điều trị bệnh trứng cá phải tác động vào các nguyên nhân gây ra bệnh trứng cá, nghĩa là làm giảm bài tiết chất bã, chống lại vi khuẩn, chống lại sừng hóa cổ tuyến bã.

Hiện nay, trong điều trị trứng cá, bác sĩ sẽ tùy vào thể bệnh để kê đơn thuốc. Cụ thể, với những người bị thể nhẹ, bác sĩ có thể cho dùng các loại thuốc bôi tại chỗ đơn thuần.

Mỗi bệnh nhân tùy theo nguyên nhân để có đơn thuốc phù hợp và thời gian điều trị phải vài tháng mới có hiệu quả.

Tuy nhiên, PGS Hưng cho biết tâm lý người bệnh thường mong khỏi thật nhanh, do vậy cần phải giải thích rõ để họ hiểu và không bỏ dở điều trị.

Đối với bệnh trứng cá thể nặng, lúc này việc điều trị phải kết hợp nhiều biện pháp. Bác sĩ có thể phối hợp thuốc bôi tại chỗ với thuốc đường toàn thân. Các kháng sinh, Isotretinoin, nội tiết tố…

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hưng với thể này, bác sĩ và bệnh nhân đều phải chú ý. Bác sĩ thường cho dùng kháng sinh nhóm cyclin, tetracyclin uống 1g/ngày hoặc doxycyclin, minocin uống 200mg/ngày.

Thời gian điều trị tuỳ thuộc vào đáp ứng của bệnh và dung nạp thuốc của cơ thể. Thời gian tối thiểu là 4-6 tuần, có thể kéo dài hơn. Nhóm thuốc này không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ dưới 7 tuổi.

Loại thuốc thứ hai là Isotretinoin dạng uống rất có hiệu quả với trứng cá thể nặng. Đợt điều trị khoảng 4-5 tháng.

Thuốc này khi dùng phải có chỉ định của thày thuốc do có một số tác dụng phụ, đặc biệt quan trọng là thuốc có thể gây quái thai ở phụ nữ. Chú ý Isotretinoin tương kỵ với nhóm cyclin, vì vậy không sử dụng đồng thời hai thuốc này.

Đối với việc sử dụng nội tiết tố, bác sĩ thường chỉ định cho phụ nữ bị trứng cá, đặc biệt ở những người bị trứng cá nặng lên khi có kinh.

Thuốc là loại viên tránh thai có oestrogen tác dụng ức chế testosteron và làm giảm bài tiết chất bã nên làm cho bệnh giảm đi.

Khi uống thuốc điều chỉnh nội tiết để trị mụn gây ra các tác dụng phụ nếu sử dụng lâu dài không theo chỉ định của bác sĩ, hậu quả nặng nề nhất là vô sinh.

Vì bất kể thuốc điều chỉnh nội tiết tố nào cũng phải theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ, không thể uống bừa được. Một vài thuốc điều chỉnh nôi tiết này họ có ghi rõ ràng là có thể có nguy cơ vô sinh.

Điều trị bệnh trứng cá cần phải quan tâm đến tâm lý người bệnh, đặc biệt chú trọng việc tư vấn để người bệnh hiểu được về bệnh này và tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của thày thuốc.

Đối với người bệnh cần hiểu rằng bệnh trứng cá cần điều trị trong thời gian nhiều tháng và theo dõi sau khi khỏi bệnh vài năm.

Theo Trí thức trẻ

Ngày đăng 18:30 - 18/02/2016 - Cập nhật lúc: 18:34 - 18/02/2016
Chia sẻ:
Những dấu hiệu phát hiện sớm bệnh thận
Bệnh thận là bệnh cảnh lâm sàng của rất nhiều hình thái tổn thương thận, do nhiều nguyên nhân gây…
Tất cả về virus Zika – virus “ăn não trẻ em”
Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có nguy cơ sinh ra những em bé đầu và não bị…
Những sai lầm nguy hiểm khi tắm vào trời lạnh cần bỏ ngay
Tắm trong thời gian quá lâu và quá nhiều trong trời lạnh dễ khiến da bị mất nước, khô da,…
9 cách dưỡng thận hàng ngày để sống trường thọ ai cũng làm được
Theo quan niệm của Trung y, thận được coi là “gốc rễ Tiên thiên” (nguyên khí) của con người.Căn cứ…
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn nhịn ăn sáng?

Nhiều người có thói quen ngủ nướng vào cuối tuần, và tất nhiên bỏ luôn bữa sáng. Nhiều người, nhất…

Người trẻ mắc ung thư ngày càng nhiều và lý do khiến ai cũng giật mình

Tại Anh, lượng trẻ em và thanh thiếu niên mắc ung thư đã tăng 40% so với 20 năm trước.…

3 lời khuyên “vàng” dành cho người đau dạ dày để chủ động phòng tránh ung thư

Bệnh đau dạ dày ngày càng phổ biến và tấn công mạnh mẽ nhiều lứa tuổi. Việc duy trì thói…

Bí quyết “thêm 3 đen, bớt 3 trắng” để cả đời không bệnh tật

Quy tắc “thêm 3 đen, bớt 3 trắng” của người Trung Quốc không chỉ được áp dụng trong chế độ…

5 đồ uống thanh lọc cơ thể mỗi sáng

Đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, táo bón... là các vấn đề tiêu hóa phổ biến. Những món đồ uống…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua