6 lời khuyên để tăng cường chức năng gan hiệu quả ai cũng nên làm

Các chuyên gia về sức khỏe nội tạng công bố trên chuyên trang y tế Fitnea (Mỹ) 6 lời khuyên hoàn hảo nhất giúp bạn tăng cường tổng thể chức năng gan, giữ cho gan luôn khỏe mạnh. Bạn đã thử áp dụng chưa… hãy cùng tìm hiểu 6 lời khuyên dưới đây nhé.

Gan được xem là bộ phận quan trọng và bận rộn nhất cơ thể bởi nó có nhiệm vụ đặc biệt là loại bỏ độc tố, chuyển hóa protein, trao đổi chất và các chức năng khác.

Cùng với sự thay đổi của lối sống hiện đại, có những thói quen của con người vô tình tạo nên gánh nặng lớn cho gan như sinh hoạt thiếu điều độ, thức khuya, uống rượu và thậm chí hút thuốc, từ đó mà gan bị ảnh hưởng nặng nề.

Vừa qua, các chuyên gia về sức khỏe nội tạng Mỹ công bố trên trang chuyên trang y tế Fitnea 6 lời khuyên hoàn hảo nhất giúp bạn tăng cường tổng thể chức năng gan.

Hãy sớm quan tâm và ưu tiên thực hiện những bí quyết này để lá gan của bạn luôn trong trạng thái khỏe mạnh, sung sức để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề mỗi ngày.

1. Uống nước chanh

Nước giúp tăng tốc độ trao đổi chất, loại bỏ tạp chất và độc tố ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng cho gan. Sau khi thức dậy mỗi ngày uống một cốc nước ấm, có thể đánh thức các chức năng cơ thể.

Không những thế, Tiến sĩ Peter Kramer, một chuyên gia về bệnh gan có lời khuyên rằng bạn nên thử bằng cách uống thêm nước chanh vào buổi sáng, axit trong chanh có thể thúc đẩy gan tạo ra mật, giúp cơ thể giải độc rất tốt.

Nếu uống 8-10 ly nước mỗi ngày thì bạn có thể uống mỗi 300 ml/lần, trong đó có 1 lần uống nước chanh.

 

uongnuocchanhvaobuoisangcotacdunggi1

Uống thêm nước chanh là cách tốt để hỗ trợ gan (Ảnh minh họa)

2. Ăn bắp cải tím

Từ các loại rau họ cải bao gồm củ cải, cà rốt, bắp cải, bắp cải tím cho đến vừng (mè) hay loại rau có chứa lưu huỳnh như hành tây, tỏi, bông cải xanh… đều là những thực phẩm có thể tăng cường chức năng giải độc rất tốt.

Mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 2 khẩu phần các chủng loại rau kể trên sẽ góp phần tăng cường chức năng giải độc gan. Ăn quá ít rau cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của gan.

3. Mát xa thường xuyên

Có một thói quen bạn nên luyện hàng ngày, đó chính là mát xa vùng gan (vị trí ở bụng gần xương sườn bên phải) để giúp gan thư giãn.

Theo chuyên gia về gan, TS. Stephen Stewart ở Bệnh viện Mette (Anh), hãy nằm ngửa rồi nhẹ nhàng dùng tay xoa đều lên vùng bụng hàng ngày sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó cải thiện sự trao đổi chất cho cơ thể.

6 lời khuyên để tăng cường chức năng gan hiệu quả ai cũng nên làm - Ảnh 2.

Nên mát xa bụng hàng ngày để cải thiện tuần hoàn máu (Ảnh minh họa)

4. Tránh xa rượu và thuốc Tây

Theo các chuyên gia, gan và rượu không bao giờ muốn “đội trời chung” với nhau, rượu “đến” thì gan sẽ “đi” và ngược lại, kiêng rượu thì gan sẽ luôn khỏe mạnh.

Nếu muốn không làm gan bị tổn thương, cách tốt nhất là bạn hạn chế uống rượu, đặc biệt là các loại rượu mạnh, rượu kém chất lượng.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen lạm dụng thuốc Tây, hễ cảm thấy cơ thể không ổn là tự ý dùng thuốc. Đây chính là thói quen hại gan khá phổ biến mà nhiều người không biết.

Đáng tiếc là các thuốc này thường có chứa chất acetaminophen, sau khi chuyển hóa qua gan, có thể sinh ra các chất độc hại, gây tổn thương gan nghiêm trọng. Vì thế, khi không có chỉ định của bác sĩ, tốt nhất bạn nên hạn chế dùng thuốc.

5. Bổ sung khoáng chất

Để có một sức khỏe tốt, mỗi người nên tự trang bị cho mình cách tính thành phần khoáng chất cơ bản mà cơ thể cần mỗi ngày, sau đó bạn nên lên thực đơn ăn uống cân bằng để đảm bảo dưỡng chất.

Cơ thể luôn cần bổ sung đủ các khoáng chất thông qua chế độ ăn uống hàng ngày như magiê, canxi, kali, kẽm, selen và mangan…

Những người mắc bệnh xơ gan, các bác sĩ sẽ khuyên họ nên ăn thêm nhiều hơn bình thường các loại vitamin và khoáng chất để kích hoạt chức năng gan một cách hiệu quả.

6. Uống trà hỗ trợ gan tự chế

Ngoài việc điều chỉnh thực phẩm, bạn cũng nên chú ý đến đồ uống. Một trong những cách bảo vệ gan tốt hơn chính là uống bổ sung một số loại trà thanh lọc gan phù hợp.

6 lời khuyên để tăng cường chức năng gan hiệu quả ai cũng nên làm - Ảnh 3.

Cây kế sữa (Ảnh minh họa)

Cây kế sữa, bồ công anh và nghệ được cho là đồ uống giúp làm sạch và bảo vệ gan tốt. Bạn có thể thử dùng 45 mg bột nghệ hàng ngày, nước bồ công anh chiết xuất 400 mg hoặc cây kế sữa 400 mg.

6 lời khuyên để tăng cường chức năng gan hiệu quả ai cũng nên làm - Ảnh 4.

Cây bồ công anh (Ảnh minh họa)

Bạn cũng có thể dùng rễ bồ công anh tươi ngâm hãm thành nước uống thay cho trà hàng ngày. Tuy nhiên tất cả thực phẩm dùng làm đồ uống này phải đảm bảo rằng an toàn, không bị ô nhiễm thuốc trừ sâu và các chất hóa học khác.

*Theo Life Times (TQ) (Soha.vn)

Ngày đăng 05:32 - 16/10/2016 - Cập nhật lúc: 05:32 - 16/10/2016
Chia sẻ:
Dấu hiệu cảnh báo ung thư khoang miệng dễ bị nhầm với nhiệt miệng
Ung thư khoang miệng là tổn thương ác tính xuất hiện tại vùng khoang miệng bao gồm lưỡi, lợi hàm…
Cách thụ thai nhanh nhất cho cặp vợ chồng khát con
Dưới tác động của nhiều yếu tố như môi trường ôi nhiễm, thực phẩm bẩn, do lạm dụng thuốc tránh…
Sâu răng tự hết nhờ loại nước này, đảm bảo 10 năm sau không bị sâu nữa
Công dụng chữa bệnh răng miệng của lá bàng non từng được đề cập trong cuốn sách Những cây thuốc…
Đây là lý do vì sao thầy bói nói câu nào là trúng ngay câu đó, ai nghe cũng tin sái cổ
Có bao giờ mọi người thắc mắc tại sao thầy bói lại “thần thánh” đến như vậy không? Phán câu…
Đỗ đen: Loại hạt bổ thận, giải độc đặc biệt dành cho mùa hè

Theo đông y, đỗ đen là thực phẩm bổ thận đặc biệt. Khi sử dụng đỗ đen vào thực đơn…

Nhịn đường, sữa, thịt đỏ diệt tế bào ung thư: Sự thật không ngờ!

Hiện nay, có một luồng thông tin cho rằng thịt đỏ, đường, sữa là thức ăn cho tế bào ung…

Giáo sư đầu ngành “vạch mặt” nguyên nhân gây ra 80% ca ung thư tại Việt Nam

Theo GS Nguyễn Bá Đức – Nguyên Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội, lối sống dẫn tới 80% nguyên…

Việt Nam có 1 loại sâm tiền tỉ đắt nhất thế giới, quý và bổ hơn cả sâm Hàn Quốc

Việt Nam của chúng ta may mắn sở hữu một giống nhân sâm, quý, hiếm và có giá trị bậc…

Chụp nhũ ảnh: Con dao 2 lưỡi khi đi thực hiện tầm soát ung thư vú

Tuy có thể giúp phát hiện và điều trị sớm các khối u trước khi chúng lan rộng và khó…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua