Đừng uống thuốc an thần, đây mới là loại thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ kinh niên sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết tận dụng những loại thực phẩm có ngay trong mỗi căn bếp. Bạn hãy thử để biết được tác dụng quá tuyệt vời của chúng.

Mất ngủ là tình trạng thường gặp trong cuộc sống và bắt nguồn từ nhiều lý do. Hiện tượng này dẫn đến tình trạng rối loạn công năng của các cơ quan trong cơ thể, giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tật.

Nhiều người thường tìm đến các loại thuốc an thần để điều trị tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, việc uống thuốc thường xuyên cũng không phải là giải pháp lâu dài.

Ít ai biết rằng, chúng ta hoàn toàn có thể đá bay tình trạng mất ngủ kinh niên chỉ bằng những loại thực phẩm có sẵn trong nhà bếp.

1. Mật ong

Mật ong rất giàu fructose, glucose, enzyme, protein cùng các vitamin và khoáng chất. Thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này sẽ làm giảm nguy cơ mắc chứng thiếu máu, bệnh tim và các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, mật ong còn chứa acetylcholine – chất có tác dụng giảm sự mệt mỏi, giúp cơ thể thư giãn và cải thiện trí nhớ.

Hơn nữa, đây còn là loại thực phẩm rất giàu magie, giúp hệ thần kinh được thư thái và có công dụng cải thiện giấc ngủ.

Chưa dừng lại ở đó, chất flavonoid trong mật ong có khả năng chống lại quá trình oxy hóa, nâng cao hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ điều trị tình trạng mất ngủ kinh niên.

Chính vì vậy, chỉ cần ăn một muỗng mật ong hoặc uống trà mật ong mỗi ngày cũng có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon hằng đêm.

Đừng uống thuốc an thần, đây mới là loại thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả - Ảnh 1.

Từ xa xưa, mật ong không chỉ được sử dụng để làm đẹp mà còn được coi là vị thuốc quý chữa được nhiều căn bệnh trong đó có bệnh mất ngủ. (Ảnh: nguồn Internet).

2. Giấm

Giấm có chứa acid acetic – chất có tác dụng ức chế sự hình thành của acid lactic, đồng thời đẩy nhanh tốc độ oxy hóa của loại acid này, từ đó làm giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng của cơ thể.

Theo Trung y, giấm có vị chua, đắng, tính ôn, giúp tiêu sưng, tiêu thực, giải độc…

Phụ nữ bị mất ngủ kinh niên có thể uống giấm để cải thiện giấc ngủ. Với những người không quen uống giấm, có thể dùng biện pháp ngâm chân cùng giấm để có được công dụng tương tự.

Cách thức ngâm chân cũng hết sức đơn giản: Mỗi tối trước khi đi ngủ nên ngâm chân với nước ấm pha giấm và muối khoảng 30 phút. Trong lúc ngâm chân, nhẹ nhàng massage lòng bàn chân, cổ chân và bắp chân.

Ngoài ra, trong nước ngâm chân, bạn có thể bỏ thêm vài lát gừng còn vỏ và giã nát bởi tinh dầu có trong gừng giúp lưu thông máu, cải thiện các bệnh về xương khớp.

3. Long nhãn

Long nhãn có tác dụng khai vị, ích tỳ, bổ não, rất tốt đối với người bị suy nhược thần kinh, tim đập nhanh, váng đầu hoặc mất ngủ.

Ngày nay, cùi long nhãn được biết tới như một loại thảo dược kiện não cao cấp, đồng thời cũng nổi tiếng với công năng cải thiện trí nhớ và điều trị mất ngủ.

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn dùng 15gr cùi long nhãn cùng 10gr táo chua sắc thành nước để uống, dùng liên tục trong 7 ngày sẽ đạt được hiệu quả an thần, ngủ ngon.

4. Sữa chua

Khi nhắc tới những loại thực phẩm giúp ngủ tốt, chúng ta không thể không nhắc tới sữa tươi. Loại đồ uống này sở hữu hai chất đặc biệt giúp cơ thể sinh ra cảm giác buồn ngủ là tryptophan và peptide.

Tuy nhiên, sữa tươi lại sở hữu hàm lượng chất béo và protein rất cao. Chỉ 200ml sữa đã cung cấp tới 108 calo và mất tới 80 phút đi bộ mới có thể tiêu hóa hết.

Trong khi đó, sữa chua là thực phẩm vừa mang ưu điểm của sữa tươi, lại có hàm lượng chất béo và protein tương đối thấp.

Hơn nữa, sữa chua còn có chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ cơ thể thải độc.

Bởi vậy, trước khi đi ngủ dùng một chút sữa chua sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon mà vẫn giữ được thân hình lý tưởng.

Đừng uống thuốc an thần, đây mới là loại thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả - Ảnh 2.

Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, sữa chua còn nằm trong danh sách những thực phẩm trị mất ngủ tốt nhất. (Ảnh minh họa).

Muốn ngủ ngon, hãy tránh xa những loại thực phẩm này

Đồ uống có chứa caffein: Những đồ uống phổ biến như café, coca đều có chứa chất coffein. Đây là chất gây kích thích đối với hệ thần kinh, đồng thời lại có thêm công dụng lợi tiểu.

Thường xuyên uống những loại thực phẩm này trước khi đi ngủ chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ ở nhiều người.

Thức ăn cay: Những loại gia vị được dùng để tạo vị cay như tỏi, ớt, hành… sẽ khiến dạ dày bị nóng, tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa và ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ.

Món ăn nhiều dầu mỡ: Những món ăn nhiều dầu mỡ bị coi là “gánh nặng” của cơ thể. Để tiêu hóa chúng, từ dạ dày, ruột cho tới gan, mật đều phải “tăng ca làm việc” và chịu áp lực lớn hơn bình thường.

Không chỉ vậy, những món ăn này còn kích thích trung khu thần kinh, khiến não bộ luôn ở trong trạng thái làm việc căng thẳng và không có cảm giác buồn ngủ.

Thực phẩm gây đầy bụng: Những món ăn khoái khẩu của nhiều người như đậu phộng, bắp rang bơ… cũng không hề có lợi cho giấc ngủ.

Trong quá trình tiêu hóa, loại thực phẩm này sẽ khiến hệ tiêu hóa sản sinh ra nhiều khí, gây cảm giác đầy bụng, khó chịu và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

*Theo Yangsheng – Quang Minh nhật báo

Ngày đăng 16:54 - 28/02/2017 - Cập nhật lúc: 16:54 - 28/02/2017
Chia sẻ:
Giật mình tác hại của “ma-men”: Nguyên nhân gây hàng loạt căn bệnh ung thư hiện nay
Khoa học đã chứng minh đồ uống chứa cồn gồm rượu, bia, sake… là nguyên nhân gây ra một số…
Đã có kết luận chính xác hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần có thể phá hủy gan và gây ung thư nghiêm trọng
Thói quen sử dụng hộp xốp, đồ nhựa dùng 1 lần để đựng thức ăn gây ảnh hưởng rất lớn…
8 đặc điểm của người sắp rời xa trần thế
Không ai có thể dự đoán trước cái chết, nhưng nếu có biểu hiện này, có thể bạn không còn…
Nâng và nở ngực tại nhà chỉ với 10 phút mỗi ngày
Bộ ngực bao gồm mô mỡ và tuyến vú nằm ngay trên cơ ngực. Do đó, nếu các cơ ngực…
Ăn thịt ngày Tết: Nhớ 8 điều này để không rút ngắn tuổi thọ

Tờ Sina Health của Trung Quốc đã đưa ra “kim chỉ nam” cho việc ăn thịt để đảm bảo vừa…

8 cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả cực đơn giản

Vì cái lợi trước mắt mà ngày nay, cái gì cũng có thể làm giả. Thật giả lẫn lộn và…

Nắng nóng kỷ lục, người dân coi chừng sốc nhiệt, tổn thương não

Nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên…

Có thể bạn chưa biết đến tác dụng tuyệt vời của lá hẹ

Hẹ là một loại rau rất đỗi quen thuộc trên bàn ăn của nhiều gia đình Việt. Nhưng có đến…

Nhịn đường, sữa, thịt đỏ diệt tế bào ung thư: Sự thật không ngờ!

Hiện nay, có một luồng thông tin cho rằng thịt đỏ, đường, sữa là thức ăn cho tế bào ung…

Giải đáp thắc mắc của độc giả cùng chuyên gia của chúng tôi!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua